ดินแดนโบฮีเมีย กับเมืองเร้นลับ Cesky Krumlov

บทความ | ภาพ :: สุคนธ์ ปันอิน (เสี้ยวขาวฯ)

สวัสดีครับ ตอนนี้ก็ใกล้ถึงสิ้นปีแล้ว อากาศหนาวเริ่มมาเกาะกุมทวีปยุโรปแล้วนะครับ สำหรับในเมืองต่างๆ เริ่มมีการตกแต่งและเปิดไฟต้อนรับคริสต์มาสกันแล้ว ทำให้เวลาเลิกงานตอนเย็นอยากออกไปชมแสงไฟหรือไม่ก็แวะจิบไวน์ร้อนๆ ที่มีให้ดื่มช่วงฤดูหนาว ช่วยผ่อนคลายหายเครียดจากงานทั้งวัน…

แวะกลับมาเรื่องเที่ยวกัน พอใกล้สิ้นปีแบบนี้ หลายคนคงวางแผนเที่ยวต้อนรับคริสต์มาส ให้รางวัลตัวเองหลังจากเหนื่อยล้ากับการทำงานมาทั้งปี คอลัมน์ iTravel & eat ฉบับนี้ผมจะพาทุกคนไปเที่ยวเมืองเล็กๆที่ตั้งอยู่ในหุบเขาแห่งนึงของประเทศ สาธารณรัฐเช็กนั้นก็คือเมือง Cesky Krumlov เมื่อช่วง Spring ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสกลับไปเที่ยวประเทศสาธารณรัฐเชคอีกครั้งซึ่งนับว่า เป็นครั้งที่ 3 ของผมที่มาเที่ยวที่นี่ (มาบ่อเพราะเมืองเค้าสวยจริงๆ ครับ) แน่นอนการมาเที่ยวครั้งนี้ก็คงไม่พ้นที่จะแวะมาพักผ่อนเที่ยวเมืองหลวงอย่างกรุงปราก ซึ่งเป็นเมืองที่ผมชอบมากที่สุด ถึงมาครั้งนี้ครั้งที่ 3 แล้วก็ไม่มีคำว่าเบื่อเลยครับ เพราะที่นี่มีอะไร ให้เยี่ยมชมมากมาย จุดหมายปลายทางที่มาเที่ยวครั้งนี้ไม่ใช่แค่กรุงปรากอย่างเดียวแต่ยังมี เมืองเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงปรากซึ่งใช้เวลาเดินทางโดยรถยนต์ประมาณ 2 ชม.ครึ่ง แต่ถ้าเดินทางด้วยรถไฟก็ใช้เวลาประมาณ 3 ชม.ครึ่งครับ สำหรับการเดินทางครั้งนี้ผมใช้บริการรถยนต์นำเที่ยวที่มีไกด์พาเที่ยวด้วย ซึ่งติดต่อจากทางโรงแรมที่ผมพักอยู่ เพราะถ้าเดินทางด้วยรถไฟจะมีเวลาเที่ยวน้อยเนื่องจากผมมีเวลาเที่ยวที่จำกัด

การ เดินทางครั้งนี้ผมไปกับคนรู้จักซึ่งมาจากเมืองไทย 7 คน ด้วยเหตุนี้เองการเหมารถไปเที่ยวจะคุ้มมากแถมยังได้ไกด์นำเที่ยวด้วย แปดโมงเช้านัดกับคนขับรถและไกด์หน้าโรงแรมจากนั้นล้อหมุนไปที่ Cesky Krumlov ช่วงที่ไปเที่ยวถึงแม้จะเป็นช่วงใบไม้ผลิ แต่อากาศยังหนาวอยู่ครับ ระหว่างทางคนขับรถก็แวะพักตามปั้มน้ำมันเพื่อจิบกาแฟแก้หนาวและแก้ง่วง ระหว่างทางจะมีไร่เชอร์รี่ของชาวบ้านที่ปลูกตามชนบทกำลังผลิดอกขาวโพลนอย่าง สวยงาม…สองชั่วโมงครึ่งผ่านไปคนขับรถก็พาเรามาถึงจุดหมายปลายทางที่เมือง Cesky Krumlov พวกเราถือว่าเป็นกลุ่มที่มาเกือบแรกๆ ของวันนี้เลยก็ว่าได้เพราะพอมาถึงแทบไม่มีนักท่องเที่ยวเลย

iTravel 2015

พอ ลงจากรถไกด์ก็พาเดินชมเมืองก่อนครับความรู้สึกแรกที่เห็นเมือง Cesky Krumlov จากมุมสูงนั้นมันดูอิ่มเอิบจริงๆ เพราะเมืองสวยมาก สำหรับคนที่ชอบถ่ายรูปอย่างผมคงไม่พลาดที่จะหามุมสวยๆ ไว้เก็บภาพประทับใจ… เมือง Cesky Krumlov ตั้งอยู่ห่างจากกรุงปรากซึ่งเป็เมืองหลวงประมาณ 180 Km. ตั้งอยู่ในหุบเขาท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม อาคารบ้านเรือนถูกอนุรักษ์ไว้ให้คงสภาพเดิมตั้งแต่สมัยโบราณเมืองนี้มี แม่น้ำ Vltava ไหลผ่าน ซึ่งทำให้สภาพเมืองดูเป็นธรรมชาติมากขึ้ด้วยความที่เป็นเมืองที่เก่าแก่และ มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานและเป็เมืองแห่งวัฒนธรรม เมือง Cesky Krumlov จึงถูกแต่งตั้งจากองค์กรUNESCO ให้เป็นเมืองมรดกโลก

ถึงแม้ว่าภายใน เมือง Cesky Krumlov จะไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวใหญ่ๆ มากมายเหมือนที่ Prague แต่ก็ยังมีสถานที่สำคัญให้ชมนั่นก็คือ CeskyKrumlov Castle ซึ่งเป็นปราสาทที่ใหญ่เป็นอันดับสองของ Czech เป็นรองจาก Prague Castle เท่านั้น ความโดดเด่นของ Cesky Krumlov Castle นั้นอยู่ตรงที่ตัวปราสาทตั้งอยู่บนหน้าผาหินสูง 2 อัน แต่ตัวปราสาทนั้นมีเนื้อที่ครอบคลุมทั้ง 2 หน้าผา โดยมีสะพานหินเชื่อมพื้นที่ทั้ง 2 ฝั่งเข้าด้วยกันการขึ้นชมปราสาทนั้นต้องขึ้นไปทีละกลุ่มครับ พวกผมจ่ายค่าชมล่วงหน้าโดยไกด์เป็นคนจัดการเรื่องตั๋วเข้าชมปราสาททั้งหมด เมื่อมองดูภายนอกของตัวปราสาทจะเห็นว่าตัวหอคอย (Castle Tower) มีสีสะดุดตามาก ส่วนตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมที่เน้นการเล่นลายปูนปั้น ผนังของปราสาททำด้วยปูนแกะเป็นบล็อกให้เป็นสีเหลือง ฉาบปูนเรียบเป็นระยะๆ แล้วทำเป็นขอบนูนเด่นขึ้นมาคล้ายกรอบรูป แม้ว่าจะผ่านมาหลายร้อยปีแล้วแต่ลวดลายและสีเดิมยังคงความงดงามไว้ เมื่อเข้าไปภายในปราสาทแต่ละชั้จะมีห้องให้ชมที่แตกต่างกันไปไม่ว่าจะเป็น ห้องอาหารห้องแต่งตัว ห้องนอนห้องโถงที่เป็นการจัดงานรื่นเริงของสมัยนั้น ข้างในถ้าใครได้ชมรับรองไม่ผิดหวังครับ สวยอลังการงานสร้าง จริงๆครับ การชมหอคอยนั้นเจ้าหน้าที่ที่พาเที่ยวเขาห้ามให้ถ่ายภาพโดยเด็ดขาด แต่ก็ถือว่าคุ้มครับเพราะบนหอคอย สามารถมองเห็นวิวมุมสูงของเมือง

พอ ชมตัวปราสาทเสร็จไกด์ก็พาพวกผมเดินชมเมือง ซึ่งใช้เวลาเดินชมเมืองทั้งหมดประมาณชั่วโมงนึงพอได้เพราะอย่างที่กล่าวข้าง ต้นพวกผมมีเวลาจำกัดที่สำคัญตอนเย็นต้องกลับไปขึ้นเครื่องกลับปารีส ด้วยเหตุนี้เอการเที่ยวครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตของผมที่เที่ยวแบบ ชะโงกทัวร์ ฮ่าๆ ในเมืองสิ่งปลูกสร้างอาคารบ้านเรือนยังคงสภาพเดิมเพียงแต่มีการบูรณะซ่อมแซม ให้มั่นคงขึ้น ในแต่ละซอยจะมีร้านค้าร้านอาหารและที่พักที่มีการตกแต่งแบบคลาสสิค อย่างที่บอกเมืองนี้เป็นเมืองเล็กๆ จึงไม่ค่อย
มีคนพลุกพล่าน ไม่ได้ยินเสียงรถดังวุ่นวาย พูดง่ายๆ เมืองนี้เหมาะกับการเดินทางมาพักผ่อนจริงๆครับรับรองไม่ผิดหวัง พอชมเมืองกำลังเพลินทันใดนั้นก็ได้ยินเสียงเธอบอกว่า ท่านกำลังเข้าสู่บริการรับฝากหัวใจ

เอ้ยยยยย!!!! ไม่ใช่ละ ได้ยินเสียงไกด์บอกว่าได้เวลาต้องรีบกลับแล้ว ผมนี่พูดกับตัวเองเวลาผ่านไปไวจริงๆกำลังชมเมืองเพลินแถมยังไม่ได้ไปทุกซอย เลย สรุปทำไงได้ก็ต้องตามไกด์ไปครับ(เพราะไม่งั้นโดนทิ้งโดดเดี่ยวเดียวดายอยู่ ในเมืองเร้นลับแห่งนี้)
ก่อนกลับก็ไม่วายที่รีบๆกดรูปแช๊ะๆ ระหว่างเดินทาง อ่อ!ก่อนขึ้นรถผมขอไกด์ห้านาทีแวะซื้อเบียร์ของเชคเอาไว้จิบบนรถให้หาย เหนื่อย จากนั้นผมหันไปมองเมือง Cesky krumlov จากมุมมุมสูงเป็นครั้งสุดท้ายแล้วสะบัดบ๊อบ เอ้ย!ไม่ใช่ละ แล้วก็ขึ้นรถกลับกรุงปรากทั้งที่ใจไม่อยากกลับเลยสักพักคนขับรถก็พาพวกผมไป ถึงหน้าโรงแรมจากนั้นก็รีบเก็บสัมภาระและบึ่งหน้าไปสนามบินที่กรุงปรากและ ขึ้นเครื่องกลับปารีสอย่างเหนื่อยล้า…

iTravel 2015
สำหรับใครที่อยากมาเที่ยวหรือมีแพลนที่จะมาเที่ยวเมือง Cesky Krumlov ผมแนะนำให้เที่ยวสักสองวันและพักค้างคืนสักคืนน่าจะได้เก็บบรรยากาศแบบชนบท ของเมืองนี้ได้อย่างเต็มทีครับ…

ก่อนทิ้งท้ายฉบับนี้ผมขอให้ทุกคนฉล องคริสมาสต์ให้มีความสุขสนุกสนานและต้อนรับปีใหม่ด้วยความ Happy กันทุกคนครับ แล้วพบกันใหม่ในปีหน้าคร้าบบบบ…