Le Havre & Etretat France แคว้น Normandie แห่งประเทศฝรั่งเศส

บทความ / ภาพ :: สุคนธ์ ปันอิน (เสี้ยวขาวฯ)

สวัสดี ปีใหม่จีน 2559 พบกันเช่นเคยกับผมนายเสี้ยวขาวฯ ในคอลัมน์ i-Travel & Eat ฉบับนี้ถือว่าเป็นคอลัมน์แรกของปีนี้ ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีการงานที่ก้าวหน้าและที่สำคัญขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์และสำหรับผู้ที่ชอบการท่องเที่ยวก็ขอให้ได้เที่ยวตามสถานที่ไฝ่ฝัน ใว้นะครับ

ฉบับนี้ผมจะพาไปเที่ยวแคว้น Normandie ประเทศฝรั่งเศสครับ สมัยยังเป็นวัยรุ่นเอ๊าะๆ ผมออกเดินทางท่องเที่ยวบ่อยมาก ครั้งนี้ก็เช่นกันพอถึงวันหยุดอยากพักผ่อน เลยหาสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากปารีสมากนัก สุดท้ายก็ได้จุดหมายปลายทางที่เมือง Etretat พอเก็บเกี่ยวข้อมูลได้พอสมควรผมรีบวางแผนเดินทางทันที การไปเที่ยวเมือง Etretat ผมนั่งรถไฟจากปารีส มาลงที่เมือง Le Havre และผมมาพักค้างคืนที่นี่ 1 คืน เพราะผมอยากมาท่องเที่ยวแนวพักผ่อนไปในตัวครับ จริงๆ แล้วเมือง Etretat สามารถเที่ยววันเดียวไปกลับจากปารีสได้ เพราะสถานที่ท่องเที่ยวของที่นี่ใช้เวลาเที่ยวแป๊ปเดียวก็ไปทั่วแล้วครับ ส่วนผมใหนๆ ก็มาพักที่เมือง Le Havre แล้วก็เลยถือโอกาสเดินชมเมืองไปในตัว

เมือง Le Havre ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศฝรั่งเศส โดยเมืองนี้เป็นเมืองท่าเรือสำคัญ ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของฝรั่งเศสรองจากเมือง Marseilles  สถานที่เที่ยวหลักของเมืองนี้คือชายหาด ที่เป็นสถานที่อาบแดดของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว เมื่อปี ค.ศ.2005 ใจกลางของเมือง Le Havre ถูกยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากองค์กรณ์ UNESCO

ใน ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 และสงครามโลกครั้งที่ 2 เมืองนี้ถูกระเบิดทำลายเกือบราบคาบเนื่องจากเป็นสถานที่ตั้งสู้รบเพราะเป็น ยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการตั้งฐานรบ ด้วยเหตุนี้เองเวลาเดินเที่ยวในเมืองนี้จะเห็นตึกรามบ้านช่องถูกสร้างขึ้น แบบสมัยใหม่ แต่ถึงกระนั้นยังมีสถานที่บางสถานที่ที่ถูกทำลายจากสงครามมีไว้ใหชมซากปรัก หักพังจากสงคราม

วันรุ่งขึ้นผมมีแพลนเที่ยวที่เมือง Etretat การไปเที่ยวเมือง Etretat นั้นต้องนั่งรถทัวร์จากเมือง le Havre แต่ถ้าใครมารถส่วนตัวก็ขับไปโลด ยิ่งสะดวกสบายครับ นั่งรถทัวร์จากเมือง Le Havre แป๊ปเดียวก็ถึงครับ พอรถจอดในเมือง จากนั้นผมก็เดินเท้าผ่านเข้าไปในหมู่บ้าน วันที่ผมไปอากาศดีแต่ลมพัดแรงมาก เมือง Etretat เป็ยเมืองเล็กๆ ที่สงบมาก นักท่องเที่ยวไม่ค่อยหนาแน่นเท่าไหร่ เพราะช่วงที่ผมไปเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวไม่ค่อยเยอะอีกอย่างเป็นช่วงที่ อากาศเริ่มเย็นแล้ว พอเดินผ่านหมู่บ้านก็จะเจอชายหาด ซึ่งเป็นหาดเล็กๆ ที่ชาวบ้านส่วนใหญ่จะมานอนอาบแดด และเล่นโต้คลื่นกันที่นี่ ข้างๆ ชายหาดจะมีร้านอาหารเรียงรายกันไปมีให้เลือกหลายร้าน และติดๆ กันก็มีร้านขายของที่ระลึกสำหรับนักท่องเที่ยว การขึ้นชมวิวบนผานั้นถือว่าเหนื่อยเอาการหน้าดูเพราะว่ามีสองฝั่งให้ขึ้นชม แต่ผมรับรองว่าพอถึงจุดชมวิวรับรองว่าหายเหนื่อบแน่นอนครัล เพราะวิวสวยมาก สมกับคำร่ำลือครับ

เมือง Etretat เดิมเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ติดทะเลเป็นหมู่บ้านของชาวประมง มีหน้าผาที่สูงชันสวยงาม ตามธรรมชาติจุดเด่นของที่นี่คือมีหน้าผาที่ถูกน้ำกัดเซาะจนเป็นรูปคล้ายงวง ช้างที่ยื่นงวงออกมาสู่ทะเล สมัยก่อนเมืองนี่เป็นหมู่บ้านของชาวประมงที่ใช้เป็นท่าเรือในการเดินเรือสู่ ทะเลเพื่อตกปลา เนืองจากความสวยงามของหน้าผาแห่งนี้จึงมีจิตรกรที่ขึ้นชื่ออย่าง  Claude Monet, Gustave Courbet, Eugène Boudin และอีกหลายๆ ท่าน ต่างมาเก็บความงดงามของธรรมชาติแห่งนี้บรรเลงแต่งแต้มลงในภาพวาดของพวกเขาจน เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ส่วนผมมาเที่ยวที่นี่ครั้งนี้ก็ไม่น้อยหน้าใครจึงบันทึกภาพของหน้าผาแห่งนี้ ลงกล้องและภาพก็ออกมาอย่างที่ทุกท่านได้เห็นในคอลัมน์นี้ครับ